LẠI CHUYỆN CON

Bố mẹ về nước, 2 đứa con ở lại. Chúng ở chung căn hộ với 1 đứa lớn hơn (con một đồng nghiệp) đã đi làm.

Ba thằng tự phân công nhau:

– Thằng con anh bạn: nấu cơm (chỉ ăn chung 1 bữa tối)

– Con nhà mình, thằng 18 tuổi, học năm thứ nhất: đi chợ

– Thằng thứ hai, gần 12 tuổi: rửa bát, lau nhà, giặt quần áo (máy giặt).



Rời Ottawa đi Toronto – cu lớn mặc áo vàng

Thằng nhóc đang học giở lớp 6 mình để ở lại học nốt. Đã mua vé Cathay Pacific về VN cho cu cậu vào đầu tháng 7/2011. Hàng không quy định: Trẻ em dưới 12 tuổi không được đi một mình. Thêm gần 100 đô la, hàng không có người take care, giao con tại Nội Bài. Vậy là ai có con nhỏ đi máy bay một mình khỏi lăn tăn.

Khi còn ở bên đó, mẹ lo cho từ A đến Z. Nay chúng phải tự làm từ Z đến A. Mẹ bụng như lửa đốt. Nhất khi nhìn thấy mấy đứa trẻ bằng tuổi cu con nhà mình được ông bà, cha mẹ chăm chút. Nào là sáng tối thúc dục ăn uống. Rồi dục học bài, dục ngủ… Trong khi nhóc nhà mình thì tự học, tự làm, tự ăn…và tự chơi. Lúc thằng anh bận học thi, còn phải thay anh đi chợ mua sắm đồ ăn thức uống. Mụ vợ mình cứ ca cẩm thương con.

Ngày nào cũng gọi skype (điện thoại có hình). Mình bẩu : càng hay, chúng sẽ sớm tự lập. Không nói ra miệng nhưng trong bụng cũng thấy nhớ. Nhất là thằng thứ 2, nó có tính dí dỏm ngay từ nhỏ. Nó hay trêu mẹ. Cứ mỗi lần trêu, nó lại nháy mắt nhìn mình, trông ngồ ngộ đáng yêu.

Cho đến nay, chúng đã sống được hơn 4 tháng. 2 anh em vẫn vui vẻ thuận hòa. Chưa thấy chúng kêu ca phàn nàn gì. Hai đứa vẫn đùa, trêu chọc nhau như ngày nào còn ở chung với tụi mình. Mẹ nay không lo gì cho con nữa. Chỉ nhớ.


Rời Toronto về VN – Cu nhóc mặc áo vàng

Hồi ở Lào để thằng bé đang học lớp 1 tại Việt Nam. Mẹ nhớ con, ngày nào cũng điện thoại. Con thì mải chơi. Nhiều khi chẳng nghe điện thoại. Hoặc miễn cưỡng nghe, luôn mồm dục mẹ nói mau, hoặc: sao mẹ gọi lắm thế.

Khi đi du lịch, lúc đầu mẹ sợ lạc, cứ kè kè bên con. Sau mình dặn cu cậu: con nhớ địa chỉ khách sạn mình ở, lạc thì nhờ cảnh sát dẫn về. Thế là cả 2 mẹ con cùng được tự do thoải mái. Đây cũng là kinh nghiệm cho vị nào có con nhỏ khi đi du lịch.

Hà Nội 19/4/2011

Leave a Reply

