CHUYỆN Ở XỨ TRIỆU VOI – 9

VIỆC ĐI LẠI TẠI VIÊNG CHĂN

(Tặng bạn Phan Minh Chiến).

Có anh bạn gợi ý mình viết cái gì đó liên quan đến việc đi lại tại Viêng Chăn. Mình nói không được.

Z307– Vì sao?

– Mỗi khi viết mình hay so sánh với Việt Nam. Mà mình thì pro-Lào

– Càng hay. Biết đâu đến tai mấy bác Lào, họ lại tặng cho căn hộ, mảnh đất hoặc chí ít cũng khỏi phải hàng tháng ra cửa khẩu “tò” visa.

Thấy anh bạn đưa ra món lợi quá hấp dẫn, mình lao vào viết liền…

Theo quan sát, có lẽ số lượng xe ô tô và xe gắn máy tại Viêng Chăn ngang ngửa một chín một mười. Xe đạp hầu như không có. Chỉ mấy bố già, có nhu cầu thăm thú bạn bè, lại không dùng được các phương tiện hiện đại của con cháu, hoặc mấy chú nhóc tì đạp chơi dạo phố. Xe buýt là phương tiện công cộng duy nhất. Nhưng loại hình này nghe chừng èo uột như con chuột chứ không phát triển như Hà Nội. Mình chưa đi lần nào thành thử không nói cụ thể ra răng, chỉ thấy rất ít xe buýt hoạt động trên đường phố và tại các điểm chờ xe, người lơ thơ lắm.

Taxi cũng có thấy nhưng thưa thớt. Xe tuktuk được người dân sử dụng nhiều hơn vì tiện lợi, chở được cả người lẫn đồ đạc cồng kềnh, giá cả lại phải chăng. Mấy tháng trước, Sở Giao thông Hà Nội dự định nhập loại phương tiện này về nhưng bị phản đối. Có thể tuktuk không phù hợp với phố phường Hà Nội chăng. Chứ chính ra nó phù hợp với người nghèo, nhất là khi phải chuyên chở đồ, trong khi xe ôm không cáng đáng được, taxi thì đắt. Ở Viêng Chăn không thấy có xe ôm. Chắc bị tuktuk chiếm lĩnh hết thị phần.

Cũng như nhiều thủ đô văn minh khác, tại Viêng Chăn người điều khiển ô tô, xe máy không bấm còi. Còi chỉ được sử dụng rất hãn hữu để phản ứng với ai đó đi không đúng luật, gây bức xúc cho người khác. Nhìn chung, việc di chuyển trên đường phố Viêng Chăn có kỷ cương, mọi đối tượng đều chấp hành khá nghiêm luật giao thông, không tranh đường cướp lối như ở thủ đô ta.

Một số người nói vì Hà Nội quá đông xe cộ, đường phố chật hẹp, mật độ người tham gia giao thông quá cao nên mới có tình cảnh như hiện nay.

Lập luận này chỉ đúng một phần, có hơi hướng ngụy biện cho những bất cập trong giao thông ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, nơi mỗi ngày thần chết rước về âm phủ hơn 30 mạng.

Trước hết hãy nhìn vào đặc tính của người Lào và người Việt. Người Lào hiền lành, khiêm tốn, ít láu lỉnh. Mình xin lỗi rất nhiều người Việt tử tế, tốt bụng, nghiêm túc. Đây chỉ là một nhận xét mang tính phổ quát. Ai là người Việt tốt đều không nằm trong đánh giá này. Bởi mình đã từng nhiều lần bị bắt nạt và bị lừa rồi. Sao thủ đô ta bây giờ nhiều đầu gấu, lắm kẻ bậy bạ thế nhỉ? Lại còn có chuyện ở một vài nơi có tụi chuyên bắt nạt người đi xe, nhất là phụ nữ. Một thằng trong số chúng đi cái xe cà tàng, tăm tia thấy con mồi gần đến là lao vào gần đầu xe rồi lăn ra ngã, ăn vạ. Mấy đứa quanh đó bâu vô bênh “nạn nhân”. Thôi thì đành phải rút một vài trăm đưa cho yên lành…

Hãy so sánh một vụ va chạm giao thông ở Viêng Chăn và một vụ tương tự xảy ra tại Hà Nội thì thấy rõ ở đâu văn minh hơn.

Tại Viêng Chăn (cũng giống như tại Ottawa hay Canberra), khi đụng xe, chủ các phương tiện rời xe, giữ nguyên hiện trường, bình tĩnh gọi cảnh sát giao thông đến giải quyết.

Còn tại Hà Nội thì sao? Hai đối tượng của vụ đụng độ lao vào đối mặt tranh luận phải trái, đúng sai. To tiếng cãi nhau, nhiều khi dẫn tới ẩu đả, thậm chí đâm chém gây thương vong trước khi cảnh sát đến. Kinh nghiệm của những lái xe gây tai nạn chết người, trước hết phải “biến” ngay khỏi hiện trường để tránh người nhà nạn nhân “làm thịt”, hoặc những tay vô công rỗi nghề ngứa ngáy nhảy vào đánh hôi. Đã có vụ va chạm trên đoạn đường đê La Thành, nhẹ thôi, vậy mà mấy tay ngồi hàng nước chẳng liên quan gì xúm vô đánh chết một người. Lạ thật, có lẽ những chuyện như thế chỉ có thể là đặc sản của Việt Nam. Mình sống ở nhiều nước, không thấy đâu có cái kiểu vậy. Ở Viêng Chăn, không thấy nói đến nạn đầu gấu hoặc những địa điểm đen con nhà lành không dám đến.

Vài năm gần đây số lượng ô tô tại Viêng Chăn tăng lên đáng kể. Nạn kẹt xe đã xảy ra ở những giờ cao điểm, nhất là vào buổi sáng, khi mọi người hối hả đến nơi làm việc. Cảnh sát đã được bố trí ở những ngã tư, ngã năm để điều khiển việc đi lại. Nhưng nghe chừng, cứ đà này, ùn tắc rồi sẽ thường xuyên. Thấy ô tô, thiếu bãi đỗ, đậu đầy 2 bên đường, ảnh hưởng đến lưu thông.

Không biết mấy bạn Lào đã nghĩ tới giải pháp gì chưa? Theo mình, các bạn nên sang tham khảo kinh nghiệm mấy cây sáng kiến của Việt Nam, chẳng hạn như quy định ti to mới được lái xe ra đường; xe biển số lẻ được phép lưu hành ngày lẻ, biển số chẵn, ngày chẵn; cách đây mấy hôm thấy báo chí đưa tin các bác giao thông Hà Nội mới có sáng kiến tuyệt cú mèo, mà đang bị phản đối rầm rầm, đó là xe máy đi một người không được lưu thông ở thủ đô trong giờ cao điểm. Nghĩa là ai đó muốn đi đâu trong giờ cao điểm phải kiếm bằng được một người nào đấy cho ngồi nhờ xe. Nếu không, ngồi nhà cho khỏe. Hây zà, đỉnh cao trí tuệ Việt Nam…Chẳng hiểu cao kiến này rồi có được áp dụng không đây?

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s