CHUYỆN Ở XỨ TRIỆU VOI – 4

TRỞ LẠI VIÊNG CHĂN

333Sau gần 4 năm quay trở lại Lào, Viêng Chăn vẫn thế. Vẫn người xưa cảnh cũ. Dĩ nhiên có thay đổi, nhưng không nhiều đến chóng mặt như Hà Nội.

Viêng Chăn vẫn hiền hòa như nước sông Mekong lững lờ trôi sang đất Việt. Con người vẫn thung dung tự tại, chẳng tất bật vội vàng.

Sáng sáng từng tốp sư quấn váy áo vàng đi khất thực. Vẫn những ngôi chùa nổi bật với gam màu vàng, đỏ chủ đạo trông bắt mắt.

Thay đổi đập vào mắt mình đầu tiên khi dạo quanh thủ đô là một công viên mới xây trên bờ sông Mekong, nơi trước đây thi thoảng mình ra uống bia ăn mực nướng dưới ánh sáng mờ ảo của hàng trăm ngọn nến.

Ở Viêng Chăn không thấy ai ta thán về nạn trộm cắp, cướp giật. Xe máy chỉ khóa cổ là đủ, không cần mỗi xe cõng thêm một khóa chữ U to đùng trông rất “hoành tráng” mà vẫn nơm nớp lo mất như bên ta.

Tây du lịch vào thăm các danh thắng không bị nạn đeo bám nằn nì mua cái này cái nọ đến phát bực như ở Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đã có một tay Tây đi quanh Hồ Hoàn kiếm với cái áo phông viết chữ “không mua hàng”, vậy mà cũng không được buông tha. Thật tội.

Ở VN, mình thường xuyên đi xe buýt. Nhiều người nhìn thấy kẻ cắp móc túi người khác mà không dám đánh động. Chỉ đến khi kẻ đó xuống xe, mới dám nói. Chính bản thân mình cũng đã chứng kiến một đạo chích thò tay vào túi đeo vai của hành khách thó đồ, mà phải im lặng. Dẫu biết rằng như thế là hèn.

Trở lại với Lào, đồng kíp lên giá. Hồi mình rời Viêng Chăn đầu năm 08, 1 Mỹ kim ăn gần 10 ngàn kíp. Nay 1 Obama đổi được 8.000 đồng xứ Chăm pa. Giá cả hàng hóa, thực phẩm có tăng, nhưng so với xứ mình thì không đáng vào hàng chút chít. Mật độ ô tô con tính theo hộ gia đình cao hơn bên ta nhiều. Có lẽ vì bên mình do giao thông khốn khổ nên nhiều người không dám mua xe con cũng nên.

Những cô gái Lào điệu đà cầm vô lăng lướt trên đường phố trông thích mắt. Nhiều người Việt sống lâu bên Lào đều có chung một nhận xét với mình: Phụ nữ Lào, qua cách ăn mặc, qua cử chỉ, cách cư xử, trông quý phái hơn phụ nữ Việt.

Phải chăng, đất nước ta trải qua một thời kỳ dài với quan niệm của bác Tố Hữu:
“Đẹp không phải là tóc xanh răng trắng
Dáng yêu kiều lả lướt như hoa
Đẹp là phải làm quen với ánh nắng
Phải tắm mình trong bão táp mưa sa”


hoặc đại loại là vậy trong cuộc sống, trong sinh hoạt, mà người con gái Việt Nam chưa lấy lại được nét duyên xưa? Vâng, phụ nữ ta có diện, có đẹp, nhưng nét quý phái, sang trọng thì chưa.

Một vài hình ảnh tại thủ đô viêng Chăn:

Quảng trường Patuxay:

334337335338339341340342344345346343

 z322

Leave a Reply

