CHUYỆN Ở XỨ TRIỆU VOI – 2

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT

Z301Anh em chúng tôi thường đùa vui: người Lào không thích làm giầu. Mà thế thật. Họ thích sống an nhàn. Không hối hả, không áp lực. Thường cửa hàng, cửa hiệu 5 – 6 giờ chiều đóng cửa. Các quán ăn thì 9 giờ tối. Đến ăn vào giờ ấy thì hầu như hết món. Có lần mấy bạn bên VN sang chơi, vui chuyện, ngồi đến khoảng 22 giờ thì đã trở thành những người khách cuối cùng. Đa số các siêu thị mini chủ nhật không mở cửa.

Bà con người Việt ở Viêng chăn khá đông. Ở những nước mắt xanh mũi lõ rất dễ nhận ra bà con mình. Ở Lào thì khó. Dân “gốc” bản địa hơi đen hơn một chút. Na ná người dân tộc bên mình. Tại Viêng- chăn và các thành phố, người lai Á nhiều.

Việt kiều ở Lào làm công chức có, buôn bán có, công nhân có. Nói chung đủ các ngành nghề. Nhưng nhiều nhất có lẽ là buôn bán nhỏ lẻ. Gần đây nhiều người dân ở mấy tỉnh giáp ranh sang Lào làm ăn. Đa phần làm công nhân xây dựng, mở quán ăn & bán lặt vặt, như xe rong hàng xén, hoa quả, buổi tối bán mực nướng ở bờ sông Mekong.

Các gia đình người Việt luôn muốn giữ gìn gốc gác bằng cách cho con em học tiếng Việt. Có một trường học mang tên Nguyễn Du. Ở đó có một số giáo viên do Bộ Giáo dục VN cử sang dạy tiếng Việt (một tuần mấy giờ). Nghe nói trường này khá tốt nên nhiều người Lào cũng gửi con em đến học. Tuy nhiên, vào thăm thấy cơ ngơi xập xệ.

Lúc mình ở đó, một Trường Nguyễn Du mới đang xây giở. Phải dừng vì hết tiền. Chính phủ Lào cho đất. Chính phủ ta cho tiền (300.000 đô la). Sứ quán đang xin thêm 200.000$ để tiếp tục xây. Nhân dịp các đoàn ta sang thăm Lào, từ đoàn cấp cao nhất, đến cao nhì… Sứ quán đều đặt vấn đề. Đồng chí nào cũng gật vì thấy sự cần thiết phải có một trường học dạy cho con em Việt kiều.

Nhưng từ cái gật đến có được tiền là cả một quá trình dài. Rất dài. Rất nhiều thủ tục. Phải đợi.

Cuối cùng rồi cũng có được 200.000$.
500.000$ xây được một trường học 3 tầng với mấy chục phòng ốc là cả một nỗ lực rất lớn của bà con Việt kiều. Nhiều người ngày đêm lăn lộn với công trình. Nguyên vật liệu xây dựng đều mua giá gốc.

Nhưng 500.000$ chỉ đủ xây được cái vỏ. Còn trang thiết bị để cái vỏ ấy trở thành trường học, ước tính chi phí khoảng 100.000$. Đào đâu ra. Mà bà con thì đang rất háo hức muốn con em được đến trường mới vào năm học mới (tháng 9/2007). Và cũng có cái để tự hào với bạn bè Lào.

Cả Sứ quán và Hội Việt kiều chưa tìm được nguồn nào. Rất băn khoăn.

Đang bí thì được tin đoàn ông Bí thư thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải sang thăm. Mình đề nghị ông đại sứ thử xin tiền đoàn. Ông đồng ý.

Đem bàn với chị Huệ, chủ tịch Hội Việt kiều. Chị hỏi: nên xin bao nhiêu. Mình nói: cứ xin đại 100.000$. Được bao nhiêu cũng tốt.

Hôm ông Lê Thanh Hải gặp bà con Việt kiều. Chị Huệ báo cáo tình hình chung. Đến mục “trọng tâm” là xin tiền. Ông Hải hỏi: cần bao nhiêu. Chị nói đúng số tiền đã bàn.

Tưởng đây là vấn đề “gay cấn” với ông Bí thư. Ai dè, không cần suy nghĩ, ông quay sang anh Bí thư Đoàn thanh niên thành phố hỏi: Thế nào, Đoàn có giúp được không?

Một câu trả lời tích cực cũng mau mắn phát ra từ anh thanh niên làm chúng tôi mừng mất lớn.

Tuy rất vui nhưng chúng tôi không hy vọng các cháu sẽ được đến trường vào đầu năm học mới. Khoản 200.000$ trên đây đã cho chúng tôi biết mức độ về khó khăn, phiền hà về thủ tục và dạy chúng tôi biết chờ đợi.

Nào ngờ chỉ vài tháng sau. Đoàn thanh niên chở sang nào bàn ghế, tủ rả,… Có cả mấy chục máy tính trang bị cho một phòng vi tính sang trọng, ngoài sự tưởng tượng của trường.

Những thứ ấy tôi chưa thấy một trường học nào bên VN (khi đó) có được đồng bộ và chất lượng cao như thế. Ước tính phải hơn trăm ngàn đô.

Khỏi phải nói tới sự vui mừng sung sướng của bà con Việt kiều. Nhất là mọi thứ lại được hoàn thiện trước ngày khai giảng.

Thấy trường học khang trang, một anh Việt kiều nhận luôn khoản chi cho việc trồng cây trong khuôn viên trường. Đến nay, các cây chắc đã cho bóng mát. Không biết việc bảo trì trường thế nào. Tôi hy vọng là tốt.

Một ngày nào đó, tôi sẽ quay trở lại Viêng-chăn và nhất định sẽ đến thăm trường. Chẳng gì mình cũng đã từng có cái lo và cái mừng cùng bà con bên đó (còn tiếp).

Hà Nội thán 3/2011

 

Leave a Reply

